Buff là một bạn trâu nước vui vẻ và yêu ca hát. Buff sống không xa thủ đô Hà Nội và luôn tận hưởng cuộc sống của mình bằng cách rong ruổi khắp các cánh đồng lúa ở Bắc Ninh cũng như gặp gỡ nhiều người bạn mới trong cộng đồng của mình.
Buff rất muốn đi học và hàng ngày đòi mẹ cho mình đến trường. Điều này khiến mẹ Aggie hơi đau đầu, không phải vì mẹ Aggie và bố Norm của Buff không muốn cho con đi học, mà vì họ chưa biết sẽ đưa Buff đến với ngôi trường nào cho phù hợp.
Trong một vài tháng nay, Buff nhận thấy một tòa nhà rất lớn mọc lên ở Green Park. Sự thay đổi đáng kinh ngạc này tạo ra không ít cuộc thảo luận giữa những những đứa trẻ trong khu. Một ngày nọ, khi đang mải tìm một bãi cỏ mới và ngon cho mình, Buff nghe được một tin tức tuyệt vời về tòa nhà ấy.
Buff chạy một mạch về nhà để kể cho bố mẹ nghe về những gì mình được nhìn và nghe thấy. Sự phấn khích khiến Buff thở dốc và không thốt nên lời khi nhìn thấy bố mẹ mình. Sau một vài giây lấy lại bình tĩnh, cụm từ duy nhất mà Buff có thể thốt ra là “Trươ ….. Mớiiiii ….. Trườnggggl”.
Bố Norm và mẹ Aggie vẫn chưa thể hiểu được điều con mình nói và yêu cầu Buff uống một chút nước để bình tĩnh lại. Khi đã hoàn toàn bình tĩnh và được mẹ Aggie lau mồ hôi trên trán, Buff mới sẵn sàng kể câu chuyện của mình.
Với đôi mắt mở to, Buff thốt lên: “Cha mẹ sẽ không tin điều con chuẩn bị nói đâu. Con đã tìm thấy một nơi mới hết sức tuyệt vời !! ”. Sau một vài phút lắng nghe, bố Norm và mẹ Aggie nhận ra nơi mà Buff hết sức hào hứng và thích thú để được đi học là ngôi trường Quốc tế HIM LAM.
Họ nhìn nhau và nở một nụ cười: đây là cơ hội mà họ đã chờ đợi bấy lâu nay. Sau khi nói chuyện với mẹ Aggie, bố Norm quyết định liên hệ với trường Quốc tế HIM LAM để được biết thêm thông tin.
Sau khi liên hệ với Nhà trường, bố Norm nở một nụ cười và nói: “Ngày mai gia đình chúng ta sẽ đến thăm trường”, Buff hét lên trong sự thích thú 1 tiếng “VÂNG Ạ!” và sau đó chạy đi khoe với bạn bè mình về chuyến phiêu lưu sắp tới.
Mặt trời từ từ len lỏi qua rặng đồi được sưởi ấm bởi những tia nắng ban mai. Buff đã thức giấc từ lâu nhưng vẫn nằm trên giường với cảm xúc hào hứng và suy nghĩ: “Cuối cùng thì ngày hôm nay cũng tới !”. Buff nhảy ra khỏi giường, vội vã tìm quần áo mặc, đánh răng, chải tóc rồi xông xuống cầu thang vào bếp. Bố Norm và mẹ Aggie đang dùng cà phê, vui vẻ mỉm cười khi thấy con mình hào hứng tới thăm trường.
“Đi thôi ạ! Đi thôi ạ!” Buff thốt lên, và tất cả đều hào hứng lên đường đến trường.
Tuy vậy, khi gia đình gần tới nơi, Buff cảm thấy không còn hào hứng và chắc chắn nữa. Tòa nhà sừng sững trước mắt khiến Buff chợt nghĩ có lẽ tốt hơn là nên ở nhà. Mẹ cúi xuống thì thầm vào tai Buff: “Con đừng lo, mẹ ở ngay đây mà”. Buff cảm thấy dễ chịu hơn khi nắm tay mẹ, nhưng vẫn hơi sợ hãi khi bước vào trường.
Nơi đầu tiên gia đình Buff ghé thăm là văn phòng tuyển sinh. Buff có thể nhìn thấy rất nhiều khuôn mặt tươi cười thân thiện và điều đó khiến Buff cảm thấy dễ chịu hơn một chút. Buff nghe thấy nhiều cụm từ mới như: “Tiếng nói học sinh, Phẩm chất học sinh, và các Tiết học xuyên môn”. Buff cảm thấy rất bối rối và nhìn lên bố Norm và mẹ Aggie. Buff thấy nụ cười rạng rỡ của họ và điều đó khiến Buff phần nào cảm thấy yên tâm hơn.
Sau khi tham quan quanh trường, họ nhận được một số tài liệu từ Phòng tuyển sinh, và lên đường trở về nhà. Bố mẹ Buff trò chuyện suốt quãng đường về. Dù Buff không thể hiểu hết những từ họ dùng nhưng có thể thấy bố mẹ mình đang có tâm trạng vui vẻ.
Buff đã nhìn thấy rất nhiều thứ ở ngôi trường mới. Điều này khiến Buff cảm thấy hơi choáng ngợp. Buff muốn được đi học sớm, nhưng cũng cảm thấy có chút ngần ngại và sợ hãi.
Khi gia đình về tới nhà, mẹ Aggie ngay lập tức chuẩn bị bữa trưa cho cả nhà. Buff vốn luôn yêu thích những món mà mẹ Aggie nấu. Sau bữa trưa, bố mẹ Buff muốn nói chuyện về ngôi trường mới. Lúc này Buff ngồi xuống với sự tập trung cao độ, bố Norm hỏi Buff có cảm nhận gì về ngôi trường mới.
Buff có chút do dự và nhẹ nhàng nói: “Con thấy ngôi trường cũng ổn ạ”. Mẹ Aggie có chút lo lắng khi nghe câu trả lời của Buff nhưng bố Norm đã trấn an mẹ. Sau đó Buff được hỏi rằng mình thích những điều gì ở ngôi trường mà sáng đã tham quan. Buff trả lời với một nụ cười thật tươi: “Con rất thích sân chơi ạ; trường cũng có rất nhiều cây xanh nữa. Các lớp học rất rộng và con có thể thấy rất nhiều bút chì, keo dán và giấy. Con nghĩ các bạn học sinh sẽ được làm ra rất nhiều sản phẩm sáng tạo và thú vị.
“Vậy là tốt rồi”, câu hỏi tiếp theo của bố khiến Buff phải nhắm mắt lại để suy nghĩ một chút, “Điều gì khiến con sợ hãi về ngôi trường mới?”
Lúc này Buff rất do dự vì không biết phải nói những thuật ngữ mà mình nghe được trong chuyến tham quan trường ngày hôm nay như thế nào. để nói những từ mới mà anh ấy nghe được. Với sự động viên của mẹ, Buff nhẹ nhàng nói: “Những thuật ngữ to tát mà con nghe được ở trường khiến con thấy choáng ngợp. Con không biết mình có thể làm được không”. Hai dòng nước mắt bắt đầu lăn dài trên gương mặt Buff. Buff cảm thấy nản lòng và mâu thuẫn vì vừa thực sự muốn đến ngôi trường mới nhưng lại sợ không dám vì còn nhiều điều Buff chưa biết làm như thế nào.
Mẹ Aggie ôm Buff vào lòng khi bố Norm bắt đầu giải thích những thuật ngữ khó hiểu cho Buff.
1, Tiếng nói học sinh có nghĩa là quyền tham gia của học sinh vào những quyết định liên quan đến chương trình học. Khi một chủ đề được đưa ra trước lớp, học sinh sẽ cần quyết định xem mình muốn biết về khía cạnh gì của chủ đề đó. Ví dụ, khi nói về thời tiết, học sinh có thể lựa chọn mình muốn tìm hiểu về các kiểu thời tiết khác nhau hay về khía cạnh thể thời tiết ảnh hưởng như thế nào đến các quốc gia khác nhau.
2, Phẩm chất học sinh là điều mà Buff hết sức thích thú khi được nghe giải thích.
+ Năng lực truy vấn – Khả năng đặt câu hỏi và sự yêu thích tìm hiểu
+ Có hiểu biết – Học sinh có thể diễn đạt những điều mình học và thể hiện rằng mình đã hiểu và nắm vững khối kiến thức
+ Có khả năng tư duy – Học sinh nỗ lực giải quyết vấn đề và ra được quyết định đúng đắn
+ Có năng lực giao tiếp – Khả năng diễn đạt suy nghĩ và cảm xúc bản thân
+ Có nguyên tắc – Sự cố gắng làm những điều đúng và tuân thủ các quy tắc
+ Có tư duy cởi mở – Khả năng lắng nghe và thấu hiểu người khác
+ Biết quan tâm – Học sinh quan tâm và giúp đỡ người khác
+ Dám mạo hiểm – Học sinh can đảm và dám trải nghiệm những điều mới và thú vị
+ Biết cân bằng cuộc sống – Học sinh ăn uống và tập luyện điều độ, khoa học
+ Biết tự ngẫm – Khả năng tự ngẫm và ứng dụng kiến thức đã học cũng như sự thấu hiểu bản thân về điểm mạnh cũng như điểm yếu của mình
3, Trong các Tiết học xuyên môn, học sinh sẽ được học về cùng một chủ đề xuyên suốt, nhưng thông qua các môn học khác nhau. Ví dụ như khi nói về thời tiết, học sinh sẽ được học về ngôn ngữ chuyên ngành trong chủ đề thời tiết, học sinh cũng có thể học đếm các tuần và các mùa khác nhau trong năm. Khi được thực hành khoa học, học sinh sẽ được hướng dẫn làm các thí nghiệm liên quan tới chủ đề thời tiết như tạo mây trong chai thủy tinh, hay nhận biết bản chất của cầu vồng.
Buff cảm thấy hào hứng nhất khi được nghe nhà trường cũng sẽ tổ chức các hoạt động nghệ thuật, âm nhạc và thể dục. Buff yêu ca hát và rất mong được chia sẻ điều này với những người bạn mới cũng như các thầy cô giáo ở trường.
Buff rất vui khi được nghe tất cả những lời giải thích của bố. Buff thốt lên rằng: “Con muốn được đi học !!”. Tinh thần tích cực của Buff khiến cho bố mẹ hết sức hài lòng.